Đăng nhập
Quản trị sự cố cơ sở hạ tầng CNTT (ITIL Incident Management)
Quản trị sự cố mạng liên quan chặt chẽ với quản trị dịch vụ mạng và đây là điểm giao dịch chính, duy nhất cho tất cả những người sử dụng công nghệ thông tin (IT). Khi dịch vụ mạng bị dán đoạn hoặc không cung cấp được dịch vụ, thì ưu tiên hàng đầu trong lúc này là khôi phục hoạt động cung cấp dịch vụ như lúc ban đầu càng nhanh càng tốt. Và đồng thời, người ta ưu tiên tìm kiếm những giải pháp ngăn chặn sự cố mạng lại tiếp tục xảy ra. Đây là những mục tiêu của hoạt động quản trị sự cố mạng.
Nhân sự làm việc tại bộ phận quản trị dịch vụ mạng được xác định ở mức độ hỗ trợ số 1 và công việc của họ bao gồm:
- Xác định sự cố mạng có thể xẩy ra
- Khoanh vùng sự cố mạng
- Xếp loại sự cố mạng
- Ưu tiên sử lý sự cố mạng
- Xác định sự cố mạng
- Chuyển sự cố mạng lên cấp độ 2 nếu thấy cần thiết
- Tìm giải pháp xử lý sự cố mạng
- Xứ lý sự cố mạng
- Thông tin cho nhóm sử dụng dịch vụ trong suốt quá trình khắc phục sự cố.
Quản trị sự cố mạng không đòi hỏi phải phân tích tận gốc rễ nguyên nhân xảy ra sự cố để xác định vì sao sự cố lại xảy ra. Thay vào đó trọng tâm của công việc này là làm tất cả những gì có thể để khôi phục dịch vụ. Điều này thường đòi hỏi công việc khoanh vùng tạm thời hay những công việc mạng tính xoay vòng, tập trung vào xử lý sự cố mạng. Một trong những công cụ quan trọng trong việc nhận dạng sự cố mạng là hệ thống dự liệu về sự cố mạng (KEDB) và hệ thống này được vận hành bởi bộ phận quản trị vấn đề mạng. Hệ thống dữ liệu sự cố mạng có nhiệm vụ nhận diện những sự cố hay những sai sót có thể xảy ra và đã gây ra những sự cố trọng quá khứ. Đồng thời cung cấp thông tin cho các giải pháp đã từng được sử dụng để khắc phục sự cố.
Một công cụ khác cũng được bộ phận quản trị sự cố mạng sử dụng đó là mô hình quản trị sự cố mạng. Khi có những sự cố mới xảy ra tương tự như những gì đã từng xảy ra trước đây, thì mô hình này sẽ giúp nhận diện những công việc cần làm như sau:
- Từng bước khắc phục sự cố, cung cấp những giải pháp tiếp theo và xác định những bộ phận chịu trách nhiệm giải quyết.
- Đưa ra những cảnh báo trước khi thực hiện các bước khắc phục sự cố mạng;
- Khung thời gian để khắc phục sự cố
- Nâng cấp quy trình khắc phục sự cố
- Lưu giữ những thông tin trong quá trình khắc phục sự cố
Mô hình khắc phục sự cố xuyên suốt toàn bộ quy trình và giảm thiểu rủi ro.
Công tác quản trị sự cố mạng có mối liên quan mật thiết và phụ thuộc lẫn nhau với các quy trình cung cấp dịch vụ mạng khác, bao gồm:
- Quản trị sự thay đổi (change management). Giải pháp khắc phục sự cố mạng đòi hỏi phải đưa ra những yêu cầu cần phải thay đổi. Tương tự như vậy, một tỷ lệ lớn những sự cố mạng được phát hiện có nguyên do từ những sự thay đổi này và số lượng những sự cố mạng xảy ra là một chỉ số quan trọng được sử dụng trong công tác quản trị sự thay đổi.
- Việc quản trị vấn đề mạng: Quản trị sư cố mạng như được đề cập ở phần trên được hưởng lợi từ hệ thống dữ liệu quản trị sự cố mạng (KEDB), hệ thống được bộ phận quản trị vấn đề hệ thống quản lý. Về phần mình, bộ phận quản trị vấn đề hệ thống lại phụ thuộc vào những thông tin dữ liệu được thu thập và lưu giữ chính xác về những sự cố mạng đã từng xẩy ra trước đây để thực hiện nhiệm vụ xác định sự cố mạng.
- Quản trị cấu hình và máy móc dịch vụ: Hệ thống quản trị cấu hình (CMC) là một công cụ sống còn trong việc tìm giải pháp khắc phục sự cố mạng vì nó giúp nhận diện các mối liên kết trong các cấu phần dịch vụ và bảo đảm tính đồng nhất của dữ liệu cấu hình với các dữ liệu sự cố mạng.
- Quản trị mức độ dịch vụ mạng: Việc vi phạm mức độ quản trị dịch vụ mangk bản thân nó đã là một sự cố mạng và điều cũng là một lỗi thường xẩy ra trong quy trình quản trị mức độ dịch vụ mạng. Cũng như vậy, thỏa thuận mức độ dịch vụ cũng đã xác định khung thời gian và quy trình nâng cao đối với những dạng sự cố mạng khác nhau.
Khắc phục sự cố mạng hệ thống: Thử nghiệm tự do
Sự cố hệ thống mạng là gì?
ITIL đã định nghĩa sự cố mạng hệ thống là một sự cố gây ra dán đoạn trong việc cung cấp dịch vụ không nằm trong kế hoạch hay việc giảm chất lượng cung cấp dịch vụ thông tin. Thỏa thuận mức độ dịch vụ cũng đã xác định mức độ và chất lượng dịch vụ thông tin giữa nhà cung cấp và khách hàng.
Sự cố hệ thống mạng khác biệt với vấn đề về hệ thống và yêu cầu. Sự cố hệ thống mạng là một sự vụ làm gián đoạn việc cung cấp dịch vụ thông thường còn vấn đề hệ thống mạng là một điều kiện mà được nhận diện thông qua một loạt các lỗi hệ thống giống nhau với cùng một hiện tượng. Quản trị vấn đề hệ thống nhằm giải quyết tận gốc rễ những nguyên nhân của vấn đề; quản trị lỗi mạng là nhằm khôi phục dịch vụ IT trở lại mức độ bình thường. Yêu cầu hoàn tất những trách nhiệm này là những yêu cầu bình thường nhằm tạo ra một số thay đổi nào đấy trong quy trình. Những thay đổi này bao gồm: đào tạo; bảo mật thông tin; cài đặt phần cứng mới; cấp phép; và một số thứ khác mà dịch vụ IT đưa ra. Một yêu cầu có thể cần có sự thông qua của bộ phận IT để hoàn tất yêu cầu đó. Sự cố mạng làm gián đoạn dịch vụ như máy tính bị hỏng khi VPN không kết nối được hay máy in bị tắc giấy. Đây là những sự cố không có trong kế hoạch và đòi hỏi có sự giúp đỡ từ nhà cung cấp dịch vụ nhằm khôi phục lại chức năng ban đầu.
Quản trị sự cố ITIL là gì?
Khi mà hầu hết mọi người nghĩ về IT, thì quản trị sự cố mạng như là một quá trình đặc trưng nằm ngay trong suy nghĩ của họ. Nó chủ yếu tập trung vào việc xử lý những sự cố ngay khi nó xảy ra nhằm khôi phục dịch vụ. Quản trị lỗi mạng không nhắm tới việc phân tích tận gốc rễ nguyên nhân hay phương thức giải quyết vấn đề. Mục đích trình của công việc này là xác định cho người khắc phục sự cố từ khâu báo cáo sự cố cho đến khấu sử lý xong sự cố.
Một khi quy trình được thiết lập nó sẽ tạo ra một giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Nó cho phép mọi sự cố đều được khắc phục theo đúng với khung thời gian mà trước đó chưa các định được. Đối với phần lớn các tổ chức, quy trình khắc phục sự cố biến đổi từ khâu trợ giúp nhận lại email đã gửi đến hệ thống đếm số thông thường với các yêu cầu về mức độ yêu tiên, phân ngành và SLA. Một cơ cấu chính thức cần phải có thời gian để phát triển, nhưng nó tạo ra một sản phẩm đầu ra tốt hơn cho người sử dụng, nhân viên trợ giúp và doanh nghiệp. Những dữ liệu thu thập được từ việc lần tìm sự cố cho phép đưa ra những quyết định tốt hơn về mặt quản trị vấn đề và quyết định kinh doanh. Quản trị sự cố mạng cũng góp phần tạo ra mô hình sự cố mạng và mô hình này cho phép các nhân viên hỗ trợ giải quyết những sự cố một cách nhanh chóng với những quy trình xử lý sự cố được xác định. Tại một số tổ chức, một số nhân viên mẫn cán được giao chuyên trách xử lý sự cố và tại một số doanh nghiệp, những nhiệm vụ này được gắn kết với bộ phận quản trị dịch vụ, chủ doanh nghiệp, các nhà quản trị hay cố đông. Tầm bao quát của hoạt động quản trị sự cố làm cho công tác này trở nên dễ thực thi nhất vì giá trị mà nó mang lại trở nên rõ ràng đối với người sử dụng ở tất cả các cấp trong một tổ chức. Bất kỳ ai khi gặp vấn đề mà họ cần trợ giúp hay nhân viên hỗ trợ đều có thể được giải quyết một cách nhanh chóng và điều này gắn liền với nhu cầu của người sử dụng ở tất cả các cấp.
Quản trị sự cố mạng đòi hỏi một số đầu việc như sau:
Phải có một thỏa thuận phân cấp dịch vụ giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng và bản thỏa thuận này phải định nghĩa những ưu tiên sử lý sự cố, xử lý đường truyền, khung thời gian khắc phục/xử lý sự cố.
- Mô hình sự cố và hệ thống thay thế tạm thời cho phép xử lý sự cố một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Phân loại các dạng sự cố để phục vụ công tác thu thập dữ liệu và quản trị vấn đề mạng
- Thỏa thuận về tình trạng, phân loại và ưu tiên xử lý sự cố.
- Thiết lập quy trình xử lý sự cố
- Thỏa thuận về phân công trách nhiệm quản trị sự cố.
Điểm số 5 trong quy trình nêu trên là rất quan trọng đối với công tác quản trị sự cố. Quản trị viên được giao trọng trách xử lý sự cố mà không sử lý được trong khoảng thời gian mà SLA quy định, thì như vậy nhân viên sử dụng dịch vụ cũng sẽ không giải quyết được sự cố. Do đó trong một số tổ chức, nhân viên quản trị sự cố thường là những nhân viên chuyên trách phụ trách IT hay người đứng đầu bộ phận kỹ thuật IT.
Chức năng chính của quản trị sự cố: Quản trị dịch vụ mạng.
Quản trị sự cố mạng đòi hỏi một số chức năng và chức năng quan trọng nhất là quản trị dịch vụ mạng. Quản trị dịch vụ được biết đến như một đầu mối trợ giúp. Quản trị dịch vụ mạng là đầu mối duy nhất cho người sử dụng khi họ gặp phải sự cố mạng. Không có quản trị dịch vụ mạng, thì người sử dụng sẽ liên hệ với nhân viên trợ giúp nhưng không có những giới hạn cơ cấu hay những yêu tiên công việc. Điều này có nghĩa là những sự cố có mức độ ưu tiên cao lại có thể bị bỏ qua trong khi lại tập trung vào những sự cố có mức độ ưu tiên thấp. Những sự cố có mức độ ưu tiên thấp như việc lắp đặt cài đặt hệ thống không nhất thiết phải thực hiện ngay trong khi đó thì các nhân viên trợ giúp IT lại tập trung xử lý ngay những công việc này. Dịch vụ mạng hỗ trợ nêu trợ giúp nhân viên giải quyết ngay các tình huống phát sinh và khuyến khích chuyển giao kiến thực giữa các nhân viên hỗ trợ với nhau, nhằm tạo ra một mô hình tự trợ giúp, thu thập các dữ liệu IT và trợ giúp bộ phận quản trị vấn đề một cách hiệu quả.
Hệ thống quản trị mạng được phân chia thành ba phần trợ giúp. Phần thứ nhất dùng để trợ giúp những sai sót cơ bản. 1/3 số sự cố trên mạng sẽ được cập nhật vào các mô hình sự cố mạng bởi vì chương trình tạm thời để tạo ra những sai sót đó rất dễ được tạo ra và sự cố mạng lại có thể xảy ra một lần nữa. Ví dụ, mô hình tạm thời với yêu cầu đặt lại password bao gồm việc phân loại sự cố ( ví dụ: loại tài khoản IT và dạng cài đặt lại Password). Các thông tin cài đặt tạm thời dùng để trợ giúp nhân viên cần phải hoàn tất các đường dẫn kết nối với các thiết bị kết nối bên trong và bên ngoài nhằm trợ giúp việc khắc phục sự cố. Một phần ba số sự cố có mức độ ưu tiên thấp sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và các sự cố này có thể tự do nhân nhiên khắc phục được.
1/3 thứ hai số công việc trợ giúp sẽ liên quan đến các vấn đề đỏi hỏi có nhiều kỹ năng hơn để có thể hoàn tất được. Việc cài đặt lại RSA yêu cầu các công việc thuộc nhóm này. Một số tổ chức phân loại sự cố do các khách hàng VIP thông báo thuộc nhóm này và sử dụng những nhân viên có các kỹ năng tốt hơn. Những sự cố thuộc nhóm này được xác định ở mức độ ưu tiên trung bình và nhóm này cần phản ứng nhanh hơn khi nhận được yêu cầu của bộ phận hỗ trợ mạng.
Việc phân công công việc một cách chính xác của các nhóm xứ lý sự cố thường rơi vào nhóm thứ nhất – với mức độ ưu tiên thấp và đôi khi là vào nhóm thứ 2 và rất ít khi rơi vào nhóm thứ 3. Những sự cố đòi hỏi phải có sự chuyển nhóm khẩn cấp mới xử lý được thường lãi những sự cố lớn và những sự cố này thường đổi hỏi phải có sự kết hợp của nhiều bộ phận mới xử lý được. Những sự cố được ITIL xác định là những sự cố nghiêm trọng là những sự cố làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những sự cố này thường có mức độ ưu tiên cao và đòi hỏi phải có biện pháp khắc phục ngay lập tức và thường được chuyển lên các nhóm có mức độ ưu tiên cao hơn. Trong cơ cấu phân nhóm ưu tiên được nêu ở trên, thì những sự cố nằm trong nhóm thứ 3 thường được đánh giá là những sự cố thuộc phần quản trị vấn đề mạng.
Quy trình xử lý sự cố.
Theo ITIL, quy trình xử lý sự cố lỗi mạng xuyên suốt một số lượng công việc giữa nhà cũng cấp dịch vụ và khách hàng. ITIL khuyến nghị quy trình quản lý sự cố mạng qua những bước sau:
- Nhận diện sự cố mạng
- Khoanh vùng sự cố mạng
- Phân loại sự cố mạng
- Ưu tiên sự cố mạng
- Xử lý khắc phục sự cố mạng
- Nhận định ban đầu
- Chuyển tiếp việc khắc phục sự cố lên các bộ phận phù hợp
- Tìm hiểu nguyên nhân và nhận định phương pháp xử lý
- Tìm giải pháp khắc phục phù hợp và khôi phục số liệu
- Hoàn tất việc sử lý sự cố.
Quy trình sử lý sự cố mạng đòi hỏi phải có các bước xử lý hiệu quả và quy trình này đòi hỏi phải được thực hiện liên tục.
Bước thứ nhất trong quy trình xử lý sự cố là việc nhận diện sự cố mạng. Sự cố mạng xuất phát từ phía người sử dụng dưới một vài hình thức. Sự cố có thể xẩy ra bao gồm người ngoài vào văn phòng, có nhân viên sử dụng không đúng quy trình, sử dụng điện thoại, email hay các thiết bị hỗ trợ thông tin như các phần mềm giám sát hệ thống hay sao chép trên hệ thống. Bộ phận quản trị mạng sẽ phải tự quyết định xem liệu vấn đề được phát hiện chỉ là một yêu cầu sử lý hay là một sự cố mạng thực sự. Nếu là yêu cầu thì yêu cầu sử lý sẽ được chuyển tiếp và sử lý một cách hoàn toàn khác so với việc xử lý sự cố.
Một khi đã được xác định là sự cố, bộ phận quản trị mạng sẽ ghi nhận một phiếu yêu cầu xử lý sự cố và phiếu đó sẽ ghi rõ các thông tin như tên và điện thoại liên hệ của người sử dụng, mổ tả tóm tắt sự cố và ngày giờ sự cố được báo cáo. Quy trình khoanh vùng sự cố cũng sẽ bao gồm công việc phân loại sự cố, ưu tiên giải quyết và các bước xử lý sự cố.
Phân loại sự cố là một bước quan trọng trong quá trình quản trị xử lý sự cố. Quá trình này phục vụ một số mục đích trước hết nó cho phép bộ phận quản trị dịch vụ mạng phân loại các nhóm sự cố cần khắc phục. Tiếp theo quy trình này sẽ đưa ra các bước ưu tiên trong việc xử lý sự cố. Ví dụ, sự cố được báo cáo thuộc loại sự cố mạng với mức độ ưu tiên là sử lý nội mạng. Tại một số tổ chức, việc phân cấp này được coi là các sự cố có mức độ ưu tiên cao và đòi hỏi phải có biện pháp xử lý ngay. Mục đích nữa đó là cho phép việc truy tìm nguồn gốc của sự cố. Khi sự cố được nhận diện và được quy vào nhóm ưu tiên, việc tiếp theo cần làm là lượng hóa mức độ nghiêm trọng của sự cố và chuyển lên các nhóm sử lý tiếp theo.
Việc ưu tiên xử lý sự cố rất quan trọng đối với SLA. Ưu tiên xử lý sự có được xác định do tác động đối với người sử dụng đối với hoạt động của doanh nghiệp hay tính cấp bách của nó. Tính cấp bách ở đây được thể hiện là việc tìm ra giải pháp xử lý nhanh hay chậm và tác động là thước đo những thiệt hại mà sự cố đó gây ra:
- Sự cố có mức ưu tiên thấp: Là những sự cố không gây nên sự ngẵn quãng trong công việc của người sử dụng và họ vẫn có thể tự khắc phục được và dịch vụ của khách hàng vẫn được duy trì.
- Sự cố có mức ưu tiên trung bình: Tác động đến công việc của nhân viên và ở mức độ nào đó làm gián đoạn công việc. Khách hàng có một chút tác động và không thuận tiện trong công việc.
- Sự cố có mức ưu tiên cao Tác động đến số lớn người sử dụng, làm gián đoạn công việc tác động đến sự việc cung cấp dịch vụ. Những sự cố này đều gây ra những thiệt hại về mặt tài chính.
Một khi đã nhận diện, phân loại và ưu tiên xử lý sự cố, bộ phận quản trị dịch vụ sẽ phải xử lý các sự cố. 5 bước xử lý sự cố bao gồm:
- Nhận diện ban đầu: Bước này diễn ra khi người dùng mô tả sự cố gặp phải và cách thực họ nhận được thông tin xử lý sự cố.
- Chuyển tiếp việc xứ lý sự cố lên cấp cao hơn: Bước này diễn ra khi sự cố cần phải có sự trợ giúp ở mức độ cao hơn như yêu cầu phải có sự trợ giúp của nhân viên kỹ thuật chuyên trách. Như đã được đề cập trước đó, hầu hết các sự cố nên được giải quyết bằng nhóm trợ giúp thứ nhất và không nên làm cho nó trở nên phức tạp để chuyển lên nhóm tiếp theo.
- Nhận định và điều tra sự cố: Các bước này diễn ra trong quá trình xử lý sự cố khi những hiện tượng sự cố được xác nhận là có thật. Khi sự cố được nhận diện, các nhân viên hỗ trợ có thể áp dụng các giải pháp như thay đổi việc cài đặt phần mềm, áp dụng các gói hỗ trợ phần mềm hay yêu cầu lắp đặt phần cứng mới.
- Giải quyết sự cố và phục hồi dữ liệu: Bước này được thực hiện khi bộ phận quản trị dịch vụ mạng xác nhận dịch vụ dành cho người sử dụng đã được phục hồi ở mức độ do SLA yêu cầu.
- Kết thúc việc xử lý sự cố: Ở bước này, sự cố được coi như đã giải quyết song và quy trình xử lý kết thúc.
Tình trạng sự cố
Tình trạng sự cố phản ánh quy trình xử lý bao gồm:
- Sự cố phát sinh
- Phân công trách nhiệm xử lý
- Khắc phục sự cố
- Tiếp tục xử lý hay chuyển tiếp
- Giải quyết xong
- Kết thúc quy trình xử lý
Tình trạng sự cố phát sinh cho thấy bộ phận quản trị dịch vụ mạng đã tiếp nhận yêu cầu xử lý sự cố nhưng chưa phân công trách nhiệm xử lý sự cố.Phân công trách nhiệm xử lý sự cố có nghĩa là sự cố đã được giao cho một cá nhân phù hợp để xử lý. Sự cố đang được khắc phục cho thấy sự cố đã được giao cho bộ phận chuyên trách xử lý nhưng chưa xong. Bộ phận được giao xử lý sẽ phải liên hệ với người sự dụng để cung cấp thông tin về quá trình xử lý sự cố.Tình trạng khắc phục sự cố cho thấy để xử lý sự cố cần phải có thêm thông tin hay sự trợ giúp từ người sử dụng hay bên thứ ba. Sự cố được xếp vào tình trạng đang xử lý cho thấy những yêu cầu SLA chưa được đáp ứng và vẫn còn đang tiếp tục chờ sự trợ giúp từ phía người sử dụng hay từ nhà cung cấp.
Tình trạng giải quyết xong cho thấy bộ phận quản trị dịch vụ đã xác nhận sự cố đã được xử lý và dịch vụ của người sử dụng đã được khôi phục theo chuẩn SLA.
Tình trạng kết thúc xử lý sự cố cho thấy sự cố đã được giải quyết triệt để và không cần phải có thêm sự trợ giúp nào nữa.
Quản trị sự cố là một quy trình xuyên suốt các bước xử lý sự cố từ khâu quản trị dịch vụ mạng đến việc đưa sự vào vào các bộ phận phù hợp để xử lý. Cấu phần cuối cùng trong quy trình quản trị sự cố là khâu đánh giá các số liệu thu thập được. Các số liệu từ việc xử lý sự cố sẽ hướng dẫn các tổ chức ra quyết định nâng cấp chất lượng dịch vụ được cung cấp và giảm thiểu số lượng các sự cố phát sinh. Quản trị sự cố là một quá trình trong toàn thể quy trình vận hành dịch vụ và việc tiếp tục đọc và hiểu về ITIL là một bước nâng cấp dịch vụ (CSI).
_Bài viết được Cecomtech biên dịch từ nguồn bmc.com_
Bình luận
Tin tức mới

Các chứng chỉ MCSA, MCSD, MCSE sẽ hết hạn vào tháng 6/2020
Microsoft ra thông báo các chứng chỉ MCSA, MCSD, MCSE sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2020 và thay thế là các chứng chỉ Microsoft role-based.

Bưu điện Việt Nam triển khai chương trình đào tạo “Nâng cao nhận thức an toàn thông tin”
Ngày 6/3/2020, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức khai giảng khóa đào tạo “Nâng cao nhận thức an toàn thông tin” dành cho lãnh đạo quản lý khối cơ quan Tổng công ty. Đây là khóa đầu tiên của chương trình đào tạo cho dành cho cho đội ngũ cán bộ bộ nhân viên.

Triển khai: Introduction to Containers, Kubernetes, and Red Hat OpenShift (DO180)
Tuần 2 tháng 2/2020; Cecomtech chào đón 20 học viên tham dự khóa học: Introduction to Containers, Kubernetes, and Red Hat OpenShift (DO180). Khóa học này giúp học viên xây dựng kỹ năng quản lý các container thông qua Docker Kubernetes và Red Hat OpenShift

Tin tuyển dụng
Bạn đã sẵn sàng thử sức để đứng trong hàng ngũ những “chiến binh công nghệ thông tin tinh nhuệ nhất của VNPT- IT? Bạn đã sẵn sàng để trở thành người trực tiếp tham gia những dự án “khủng” của VNPT- IT với những hoài bão, đam mê cùng VNPT- IT chắp cánh?

Khóa học "Quản lý máy chủ ảo bằng công nghệ đám mây"
Tháng 8/2019, Cecomtech triển khai khóa đào tạo “Quản lý máy chủ ảo bằng công nghệ đám mây của Microsoft” (Configuring and Deploying a Private Cloud) cho các cán bộ đến từ EVN.

Quản lý rủi ro trung tâm Dữ liệu (Certified Data Center Risk Professional – CDRP)
"CDRP" rất cần thiết cho các tổ chức muốn quản lý rủi ro & đầu tư một cách đúng mức, khoa học. Khóa học cung cấp cho học viên các cách thức quản lý rủi ro trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như rủi ro xảy ra từ tính chất từ tính chất vật lý của TTDL.

Triển khai: "Phân tích, giám sát, vận hành trung tâm An ninh Mạng"
Khóa học diễn ra trong tháng 5/2019, cung cấp cho học viên những kiến thức về giám sát, cảnh báo, quản lý sự cố An toàn thông tin và cách thức ứng phó khi có sự cố xảy ra với SOC.

Triển khai chương trình tập huấn đào tạo nghiệp vụ tại Quảng Ninh
Trong 2 ngày 15 - 16/5/2019, Cecomtech vui mừng chào đón 104 học viên tham dự khóa tập huấn đào tạo nghiệp vụ tại Quảng Ninh.

Khóa học: "VMware vSphere: Troubleshooting Workshop"
Cùng trong tháng 3, Cecomtech đồng triển khai khóa học "VMware vSphere: Troubleshooting Workshop"

Triển khai khóa học: "Phân tích mã độc"
Trong tháng 2, Cecomtech triển khai chương trình đào tạo Phân tích mã độc cơ bản và nâng cao dành cho 20 học viên.

Khai giảng khóa học: "ITIL Foundation v3"
ITIL v3 Foundation là khoá học ở cấp độ đầu tiên của ITIL, cung cấp cho người học những kiến thức nền tảng trong việc hỗ trợ, triển khai và quản trị dịch vụ CNTT ở các tổ chức, doanh nghiệp 1 cách hiệu quả nhất.

Khóa học "Đổi mới tư duy trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0" tại Nhật Bản
Lịch sử đã ghi nhận 3 cuộc cách mạng công nghiệp chính thức, làm thay đổi toàn bộ nền sản xuất và các điều kiện kinh tế - xã hội của thế giới. Cách mạng CN lần thứ 4 được dự đoán sẽ là gì, và còn bao lâu nữa thì thực sự xảy đến?

Cecomtech triển khai thành công khoá đào tạo "Kỹ năng quản lý công việc cá nhân'"
Khoá học "Kỹ năng quản lý công việc cá nhân" được tổ chức trong hai ngày 23 và 24/08/2018 cho cán bộ đến từ ngân hàng BIDV.

Cecomtech triển khai khoá học "Phân tích dữ liệu lớn với Hadoop và Spark"
Khoá học "Phân tích dữ liệu lớn với Hadoop&Spark" được Cecomtech thiết kế với mục tiêu giúp học viên chuẩn hoá kiến thức, kỹ năng phân tích dữ liệu lớn với các nền tảng mở,hiện đang trở thành xu thế công nghệ hiện nay.

Cecomtech tổ chức khoá đào tạo Java cơ bản
Trong tháng 7, Cecomtech đã tổ chức thành công khoá đào tạo Java cơ bản cho các cán bộ đến từ ngành Tài chính - Ngân hàng.

Cecomtech hoàn thành khoá học "Kiểm thử phần mềm theo chuẩn ISTQB"
ISTQB (viết đầy đủ là International Software Testing Qualifications Board) là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp chứng chỉ thẩm định chất lượng của công tác kiểm thử phần mềm và có giá trị toàn cầu.

Cecomtech và Trường nghiệp vụ Kho bạc hoàn thành dự án "Đào tạo cán bộ tin học cấp Huyện"
Trong tháng 5 và tháng 6, Cecomtech đã triển khai thành công 11 lớp đào tạo cán bộ tin học cấp Huyện cho Kho bạc Nhà nước tại ba miền Bắc; Trung; Nam.

Cecomtech đào tạo "Kỹ năng lập kế hoạch khoa học và hiệu quả"
Lập kế hoạch là công tác vô cùng quan trọng giúp bạn chủ động trong công việc, nắm được các nguồn lực cần chuẩn bị để thực hiện công việc và dự án một cách tối ưu.

Cecomtech triển khai khoá học chuyên sâu về "Kỹ thuật quản lý sự cố bảo mật và tích hợp trung tâm giám sát hệ thống an ninh"
Ngày 17/05/2018, Cecomtech đã long trọng tổ chức lễ bế giảng và cấp chứng chỉ khoá đào tạo chuyên sâu "Kỹ thuật quản lý sự cố bảo mật và tích hợp trung tâm giám sát hệ thống an ninh" tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cho cán bộ CNTT thuộc Tập đoàn Điện lực.

Cecomtech triển khai thành công khoá học "Kỹ thuật giám sát và cảnh báo sự cố mạng, máy chủ nâng cao"
Khoá học được triển khai trong 04 ngày, từ 07 - 11/5. Đại đa số học viên đều phản hồi tích cực về trình độ, năng lực kinh nghiệm của giảng viên và tính hiệu quả mà khoá học đem lại.

Chào đón học viên tham dự khóa học Microsoft chính hãng
Trong tháng 4/2018, Cecomtech vui mừng chào đón 45 học viên tham dự khóa học chính hãng Microsoft: "Course 20767C: Implementing a SQL Data Warehouse". Khóa học được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Triển khai "Quản lý dự án theo Agile"
Quản lý dự án theo Agile cần tuân thủ nguyên tắc nghiêm ngặt, tuy nhiên lợi ích mang lại rất lớn. Dễ thấy nhất là thời gian đóng dự án sẽ ngắn hơn, từ 2-4 tuần. Vì vậy, nó phù hợp với dự án cần nhiều thay đổi theo nhu cầu thị trường và yêu cầu tốc độ cao.

Cecomtech tổ chức khóa học Phát triển ứng dụng, tích hợp các dịch vụ bằng IBM Integration Bus
Khóa học được triển khai trong tuần đầu tiên của tháng 4/2018; được thiết kế với các bài thực hành đặc thù chuyên biệt dành riêng cho khách hàng nhằm cung cấp các kiến thức tích hợp IBM Integration Bus với các sản phẩm của doanh nghiệp.

Bế giảng kết thúc đợt đào tạo Kỹ năng dành riêng cho khối Viễn thông
Ngày 28/03/2018, Cecomtech đã tổ chức bế giảng thành công chuỗi đào tạo chương trình kỹ năng nắm bắt tâm lý và thuyết phục khách hàng qua điện thoại diễn ra xuyên suốt tại 3 miền: Bắc, Trung, Nam.

Khai giảng khóa học "Project Management Professional – Sixth Edition"
Trong môi trường hội nhập đầy cạnh tranh, quản lý dự án là yếu tố rất quan trọng. Với mục tiêu cập nhật những kiến thức và chương trình đào tạo mới nhất cho khách hàng, Cecomtech triển khai nội dung Quản lý dự án chuyên nghiệp – phiên bản thứ 6 của PMI® .

Triển khai khóa học: “Kỹ năng nắm bắt tâm lý và thuyết phục khách hàng qua điện thoại”
Cùng trong tháng 2/2018, Cecomtech tổ chức triển khai chương trình đào tạo bán hàng qua điện thoại dành riêng cho các học viên đến từ khối viễn thông.

Đào tạo Giảng viên nội bộ
Tháng 2/2018, Cecomtech tổ chức chương trình đào tạo bồi dưỡng Giảng viên nội bộ cho khối khách hàng viễn thông và ngân hàng trên địa bàn Hà Nội.

Triển khai: "Đào tạo Bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho cán bộ tin học cấp Cục DTNN khu vực"
Trong tháng 12, Cecomtech Việt Nam đã phối hợp với Cục CNTT - Tổng cục DTNN triển khai chương trình đào tạo Bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho cán bộ tin học cấp Cục DTNN khu vực.

Tổ chức triển khai chuỗi chương trình đào tạo "Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp"
Tháng 11 và 12/2017, Cecomtech vui mừng chào đón 60 học viên tham dự chương trình đào tạo "Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp".

Tuyển sinh các khóa học chính hãng MICROSOFT
Cecomtech là đối tác ủy quyền đào tạo của Microsoft tại Việt Nam. Tháng 12/2017, chúng tôi tổ chức chiêu sinh chương trình đào tạo của Microsoft. Cecomtech trân trọng thông báo và kính mời các Đơn vị cử cán bộ tham gia khóa học.

Triển khai chương trình đào tạo Microsoft Certified Solutions Expert (MCSE)
Trong tháng 11, Cecomtech triển khai chương trình đào tạo MCSE: Server Infrastructure. Nội dung Khóa học bao gồm 2 môn học 20413: Designing and Implementing a Server Infrastructure và 20414:Implementing an Advanced Server Infrastructure.

Cecomtech tham gia tọa đàm hướng nghiệp an toàn thông tin trao học bổng cho sinh viên
Sáng 3/11/2017 tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và các doanh nghiệp tổ chức Tọa đàm Đào tạo hướng nghiệp cho sinh viên an toàn thông tin với chủ đề “Nhận diện thế hệ 4.0”.

Chào tháng 11, Cecomtech khai giảng 2 khoá đào tạo HP ArcSight Logger và HP ArcSight ESM
Vào những ngày đầu của tháng 11/2017, Cecomtech chào đón các học viên tham dự chương trình đào tạo HP: ArcSight Logger Administration and Operations và HP ArcSight ESM 6x Administrator and Analyst.

Đào tạo "Phân tích Mã độc cơ bản và nâng cao" cho khách hàng Viễn thông
Tháng 10/2017 là tháng cao điểm về đào tạo Bảo mật, Cecomtech rất vui mừng chào đón các học viên Viễn thông tham dự các khóa học "Phân tich Mã độc cơ bản và nâng cao".

CECOMTECH tổ chức triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu về Bảo mật
Tháng 10/2017, Cecomtech triển khai các khóa học chuyên sâu về bảo mật ủy quyền các hãng EC-Council và Inforisk 360. Các khóa học được tổ chức song song tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Đào tạo bảo mật mạng và kiểm tra, giám sát dự xâm nhập tại Trung tâm dữ liệu trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan
Khóa học triển khai trong tháng 9 và 10/2017, đây là khóa học "On Jobs" về mạng bảo mật, được thiết kế dành riêng cho các cán bộ tại trung tâm CNTT và Thống kê Hải quan - Tổng cục Hải quan.

Tổ chức triển khai IBM Integration Bus V10
Tháng 9 và tháng 10/2017, Cecomtech khai giảng 2 chương trình đào tạo: IBM Integration Bus V10 System Administration và IBM Integration Bus V10 Application Development I. Các khóa học triển khai tại trụ sở Cecomtech Hà Nội.
![Tổ chức triển khai khóa học: "VMware NSX: Install, Configure, Manage [V6.2]" Tổ chức triển khai khóa học: "VMware NSX: Install, Configure, Manage [V6.2]"](http://cecomtech.com.vn/profiles/cecomtechcomvn/uploads/attach/thumbnail/1504281998_anh1.jpg)
Tổ chức triển khai khóa học: "VMware NSX: Install, Configure, Manage [V6.2]"
Trong tháng 8, Cecomtech vinh dự là đối tác được khách hàng tin tưởng giao nhiệm vụ đào tạo khóa học "VMware NSX: Install, Configure, Manage [V6.2]" theo chuẩn chính hãng VMware. Khóa học được dẫn dắt bởi giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế GIRISH KUMAR.

Đào tạo: "SEC560: Network Penetration Testing and Ethical Hacking" - SANS
Đáp ứng nhu cầu đào tạo về kiểm định an ninh mạng chuyên nghiệp, trong tháng 8/2017 Cecomtech triển khai chương trình đào tạo chuyên sâu về bảo mật của hãng SANS.

Làm Chủ Kỹ Năng Thuyết Trình - Tự Tin Trước Mọi Đám Đông
Để trình bày một kế hoạch, bày tỏ ý kiến cá nhân trước đám đông thì thuyết trình chính là kỹ năng mấu chốt cần phải có. Đó là một nghệ thuật nhằm thu phục nhân tâm, nhận sự ủng hộ của người nghe và tạo động lực cho những người xung quanh.

Tổ chức đào tạo "IBM WebSphere Message Broker V8 Application Development II"
Tháng 8/2017, Cecomtech triển khai đào tạo: "IBM WebSphere Message Broker V8 Application Development II" của hãng IBM. Khóa học được thiết kế và triển khai phù hợp với ứng dụng và yêu cầu của khách hàng.

Triển khai đào tạo chính hãng Microsoft: "Performance Tuning and Optimizing SQL Databases"
Cùng trong tháng 6/2017, Cecomtech liên tục nhận được yêu cầu triển khai chương trình đào tạo chính hãng Microsoft. Khóa học nâng cao về tối ưu hóa CSDL của Micosoft cũng là một trong những yêu cầu đó.

Tiếp tục triển khai đào tạo cho "Dự án Vườn ươm doanh nghiệp"
Nối tiếp thành công của các chương trình đào tạo đợt 1 cho "Dự án Vườn ươm doanh nghiệp", trong tháng 5 và tháng 6/2017 Cecomtech lại tiếp tục được sự tin tưởng để triển khai các khóa học dành cho doanh nghiệp trên diện rộng.

Triển khai khóa học:"Tính năng mới dành cho quản trị CSDL"
Vào ngày 15/5, Cecomtech chào đón các học viên tham dự khóa học cập nhật những tính năng mới dành cho các nhà quản trị CSDL.

Chào tuần mới, Cecomtech triển khai khóa học: "Developing Websites Using IBM Web Content Manager 8.5"
Khóa học được triển khai theo chuẩn chính hãng IBM giới thiệu đến học viên các khái niệm và kỹ năng cần thiết để xây dựng một trang web bằng cách sử dụng IBM Web Content Manager 8.5.

Triển khai chương trình đào tạo: "Quản lý dự án chuyên nghiệp" theo chuẩn PMI
Khóa học được tổ chức vào trung tuần tháng 4/2017 cung cấp cho học viên những kiến thức về Phạm vi, Thời gian, Chi phí, Chất lượng, Rủi ro, Mua hàng, Nguồn lực và Rủi ro trong Quản lý dự án. Học viên cũng được đảm bảo chất lượng để thi CCQT.

Chương trình đào tạo ngắn hạn cho Dự án Vườn ươm Doanh nghiệp
Nhằm hỗ trợ Doanh nghiệp kịp thời cập nhật các văn bản quy định về thuế, chủ động trong việc thực thi các chính sách thuế. Cecomtech đã triển khai chương trình đào tạo ngắn hạn dành cho Doanh nghiệp trên diện rộng.

Chào Xuân Đinh Dậu, Cecomtech khai giảng khóa học "Chuyên gia phân tích phần mềm độc hại"
Trong không khí háo hức đón Xuân mới Đinh Dậu, trung tuần tháng 1/2017, Cecomtech chào đón học viên khai giảng khóa học: "Chuyên gia phân tích phần mềm độc hại". Dự đoán rằng năm 2017 sẽ là năm tinh thần học tập được đặt lên hàng đầu.

Triển khai khóa học "Essentials for IBM Cognos 10 BI: Supplement for Metadata Modelers"
Trong những tuần sát Têt âm lịch Đinh Dậu, Cecomtech vui mừng chào đón các học viên viễn thông tham dự khóa học IBM Cognos 10 BI tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Triển khai chương trình đào tạo: "Quản trị kênh phân phối" cho Vinaphone
Trong tuần đầu tiên của tháng 01 năm 2017, chương trình đào tạo Quản trị kênh phân phối được triển khai chào đón Xuân mới Đinh Dậu tại Cecomtech.

Cecomtech tổ chức khóa học CHFI - EC Council trong tháng 12/2016
Trong không khí bận rộn cuối năm tại các cơ quan, Cecomtech rất vui mừng được đồng hành cùng VMS Mobifone tổ chức khóa học Điều tra pháp lý an ninh máy tính.

Triển khai khóa học "Điều tra tội phạm máy tính – Computer Hacking Forensic Investigation – CHFI v8” theo chuẩn chính hãng EC-Council
Trong tháng 11/2016, Cecomtech tổ chức chương trình đào tạo Computer Hacking Forensic Investigation – CHFI v8 tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nội dung và thời lượng của hãng EC-Council.

Khai giảng lớp học thứ 2 - bảo mật WEB nâng cao
Được sự tin tưởng về chất lượng đào tạo từ phía khách hàng, Cecomtech vui mừng tổ chức khóa học tiếp theo trong chương trình đào tạo cao cấp về Bảo mật Web.

Triển khai khóa học thứ 3 trong chương trình Tập huấn Công nghệ thông tin cho Tổng công ty Viễn thông Mobifone tại Hà Nội
Đầu tuần mới (7/11), Cecomtech vui mừng triển khai lớp học cuối cùng trong chương trình Tập huấn Công nghệ thông tin cho Tổng công ty Viễn thông Mobifone.

Đào tạo Security+ cho Trung tâm CNTT Mobifone
Chứng chỉ Security+ của CompTIA là chứng chỉ nền tảng giúp học viên khẳng định các kỹ năng liên quan đến bảo mật dịch vụ mạng, thiết bị mạng và lưu lượng mạng.

Tổ chức chương trình đào tạo Tập huấn Công nghệ thông tin cho Tổng công ty Viễn thông Mobifone
Tuần đầu tiên của tháng 11, Cecomtech vui mừng tổ chức chương trình đào tạo tập huấn CNTT cho hơn 200 cán bộ đến từ Ban CNTT, Trung tâm CNTT và Công ty Mobifone các khu vực 1,2,3,4,5,6,7,8,9.

Triển khai khóa học: "Kỹ năng bán hàng và thuyết phục khách hàng" cho ngành Viễn thông
Kỹ năng bán hàng đã trở thành một kỹ năng không thể thiếu của tất cả những người bán hàng bao gồm các ngành hàng khác nhau. Với đặc thù của ngành Viễn thông thì kỹ năng bán hàng lại mang những sắc thái rất riêng.

Khai giảng khóa học "Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp - Graphic Design"
Trong tháng 9 và 10/2016, Cecomtech triển khai khóa học "Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp" nhằm đào tạo ra những chuyên viên thiết kế đồ họa thực thụ có kiến thức về mỹ thuật ứng dụng, phát triển ý tưởng sáng tạo & thành thạo các phần mềm đồ họa.

Tổ chức triển khai khóa học "Team building"
Làm thế nào để “các cá nhân dù khác nhau, một khi nhận thấy họ có cùng mục tiêu chung là mục tiêu của nhóm, sẽ phát huy tối đa thế mạnh, sự khác nhau của chính mình để bổ trợ cho nhau, làm tăng cường sức mạnh của tập thể.”???

Bế giảng khóa học:"Quản lý rủi ro Trung tâm Dữ liệu"
Trung tâm dữ liệu giữ vai trò rất quan trọng trong một tổ chức, doanh nghiệp. Khi các ứng dụng hay chính data center “downtime”, chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến kết quả kinh doanh của tổ chức/doanh nghiệp.

Khai giảng khóa học "Quản lý dự án chuyên nghiệp"
PMP® là chứng chỉ chuyên nghiệp với đẳng cấp cao trong lĩnh vực quản lý dự án được các tập đoàn và công ty đa quốc gia trên thế giới công nhận. Hiện nay, chứng chỉ PMP® là thước đo mức độ chuyên nghiệp của các chuyên gia quản lý dự án.

Cecomtech tổ chức đào tạo "Bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho cán bộ tin học cấp Cục DTNN khu vực" cho cán bộ tin học thuộc Tổng cục Dữ trữ Nhà nước.
Từ ngày 05 - 09/09/2016, Công ty CP Công nghệ Cecomtech Việt Nam đã tổ chức thành công chương trình đào tạo "Bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho cán bộ tin học cấp Cục DTNN khu vực" cho cán bộ tin học thuộc Tổng cục Dữ trữ Nhà nước.

Triển khai khóa học Bảo mật dành cho người dùng cuối cho Công ty CP Xuất nhập khẩu Hàng không
Bảo mật dành cho người cuối là chương trình đào tạo gần gũi, thiết thực và chuyên sâu cho người dùng Việt Nam đang là một nhu cầu rất lớn và cần thiết.

Tuyển sinh khóa học CISSP theo chuẩn (ISC)2
CISSP là một trong các chương trình đào tạo được cấp chứng chỉ về bảo mật được thừa nhận rộng rãi trên toàn cầu của tổ chức Chứng chỉ quốc tế về bảo mật hệ thống thông tin.

Khai giảng khóa học Quản trị hệ thống máy chủ Windows Server 2012 theo chuẩn chính hãng Microsoft
Khóa học MCSA 2012 là chương trình đào tạo kỹ sư quản trị hệ thống phiên bản mới nhất của Microsoft sau chương trình MCSA 2003 và MCITP 2008.

Tăng cường giám sát an toàn thông tin để kịp thời phát hiện các cuộc tấn công có chủ đích
Cuộc tấn công vào hệ thống Vietnam Airlines là dạng tấn công APT có chủ đích, được chuẩn bị kỹ lưỡng, diễn tiến kéo dài trước khi bùng phát và công tác xử lý, khắc phục sự cố đã kịp thời triển khai trên diện rộng, với sự tham gia của nhiều cơ quan

Triển khai khóa học Chuyên gia Bảo mật hệ thống thông tin - CISSP theo chuẩn (ISC)2 và Kiểm thử bảo mật ứng dụng web theo chuẩn OWASP - Hai trong số những chứng chỉ sáng giá về Bảo mật và CNTT
Thời gian qua số vụ tấn công mạng ngày càng tăng cả về quy mô và mức độ nghiêm trọng, gây nhiều thiệt hại. Những dữ liệu nhạy cảm về khách hàng, cá nhân, tổ chức luôn là mục tiêu quen thuộc của các hacker khi tấn công mạng nội bộ và hệ thống dữ liệu.

Thất bại với smartphone, Microsoft sa thải gần 3.000 nhân viên
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch sa thải 2.850 nhân viên trong vòng một năm. Những đợt sa thải ồ ạt thời gian gần đây của Microsoft được xem là xuất phát từ việc hãng này đã thất bại ở mảng điện thoại thông minh (smartphone) Windows Phone

Ai là người đẩy ngã YAHOO!
Đừng đổ lỗi cho CEO đương nhiệm Marissa Mayer khiến cho Yahoo phải lâm vào cảnh "bán thân". Đến thời của cô, những sai lầm trong quá khứ đã quá lớn để sửa chữa.

An toàn thông tin cho Ảo hóa
Trong khoảng thời gian gần đây, vấn đề an toàn thông tin cho các trung tâm dữ liệu ngày càng được coi trọng. Các hoạt động xâm phạm an toàn một cách tinh vi, các mối đe dọa an toàn mạng, các phần mềm độc hại mới xuất hiện liên tục. Các cuộc tấn công khủng

Bảo mật thông tin khi kết nối Wifi cộng đồng
Ngày nay, hầu hết người dùng có quan tâm đến vấn đề bảo mật đều biết rằng truy cập internet qua mạng Wifi mở ở các điểm công cộng như quán cafe, sân bay…là khá nguy hiểm. Thông tin trao đổi qua đó có thể bị nghe lén và đôi khi, kẻ xấu còn chiếm quyền kiểm

Bế giảng khoá học "Nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm Kiểm thử phần mềm chuyên nghiệp"
Chiều ngày 5/7/2016, Cecomtech đã trao chứng chỉ hoàn thành khoá học "Nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm Kiểm thử phần mềm chuyên nghiệp" cho cán bộ thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN.

Điều gì xảy ra trên internet trong 1 giây? 2,5 triệu email, 52 ngàn like, 54 ngàn lần Google,...
Theo con số thống kê từ Motherboard, hiện có 3,4 tỷ người trực tuyến (chiếm 46,1% dân số thế giới) trong khi cách đây 5 năm, chỉ có 31,8% dân số thế giới có thể truy cập internet. Điều đó cho thấy tốc độ phổ cập internet đã tăng chóng mặt chỉ trong vòng 5

3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu mạng xã hội
Giờ đây, sao lưu “đời sống xã hội” vốn liên tục được cập nhật của một người cũng quan trọng không kém việc sao lưu ổ cứng để có một bản dự phòng cho mọi dữ liệu mà bạn có.